กระบอกน้ำสแตนเลส มีสแตนเลสชนิดไหน เกรดไหนบ้าง

สแตนเลสเป็นโลหะประเภทหนึ่งที่ทุกคนคุ้นชินชื่อนี้กันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับฉายาของสแตนเลสที่ขึ้นชื่อเรื่องของการเป็นโลหะไร้สนิม ซึ่งถูกนิยมเอามาใช้งานกันอย่างแพร่หลายด้วยเพราะคุณสมบัติที่ว่ามานี้เอง กระบอกน้ำสแตนเลสก็คือหนึ่งผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ใครต่างก็นิยมเป็นเจ้าของ ยิ่งสำหรับคนที่ชอบดื่มชา กาแฟ และเมนูอื่น ๆ ด้วยแล้ว แทบทุกคนจะต้องมีแก้วสแตนเลสที่เป็นกระบอกน้ำของตัวเองแทบทั้งนั้น แต่เราเคยสงสัยหันหรือไม่ว่าเจ้าสแตนเลสนี้มันมีกี่แบบ มีการแบ่งเกรดของวัสดุหรือไม่ แล้วถ้ามีมันจะต่างกันอย่างไร

กระบอกน้ำสแตนเลส สีดำ yeti

กระบอกน้ำสแตนเลสกับความนิยมเลือกใช้

โดยทั่วไปแล้วสแตนเลสจะถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ออสเทนนิติค, เฟอริติค, ดูเพล็กซ์, มาร์เทนซิติก และ กลุ่มสแตนเลสที่มีการเพิ่มความแข็งโดยวิธีการตกผลึก แต่สำหรับประเภทที่ได้รับความนิยมในการนำมาผลิตเป็นกระบอกน้ำมากที่สุดก็คือประเภท ออสเทนนิติค หรือในอีกชื่อคือสแตนเลสตระกูล 300 ที่มีคุณสมบัติแม่เหล็กดูดไม่ติด มีความสามารถต้านทานการกัดกร่อนได้เป็นอย่างดี ขึ้นรูปและทำการเชื่อมได้ง่ายกว่าสแตนเลสประเภทอื่น ๆ ที่มีอยู่ในท้องตลาด

วัสดุทำกระบอกน้ำสแตนเลส

กระบอกน้ำสแตนเลสตระกูล 300 กับวัสดุที่เหมาะกับการใช้ผลิตเป็น Food Grade

เรื่องเกรดของสแตนเลสที่สำคัญที่เราควรจะต้องรู้ก็คือการถูกนำมาใช้เพื่อเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่อาหาร อย่างเช่นในกระบอกน้ำสแตนเลสของเรา ซึ่งในตระกูล 300 นี้ก็จะถูกแบ่งลงย่อยไปอีกหลายเกรดด้วยกัน ซึ่งแต่ละเกรดก็จะมีรหัส (Code) เป็นของตัวเองตามสัดส่วนของสารประกอบที่ผสมอยู่ภายใน ซึ่งที่นิยมกันทั่วไปก็จะมีเกรด 304 ที่ไม่เป็นสนิม ขึ้นรูปเย็นได้ เชื่อมได้ดี, เกรด 310 ที่เหมาะกับการใช้เป็นฉนวนกันความร้อนเพราะทนความร้อนได้สูง, เกรด 316(L) ที่ทนต่อการกัดกร่อน ทนกรดได้ดี ทั้ง 3 เกรดนี้คือที่เราจะเห็นได้บ่อยในการนำมาใช้เป็นวัสดุ Food Grade ให้เราได้เลือกหามาใช้กันในท้องตลาด สำหรับการใช้งานสแตนเลสในกลุ่มที่ว่ามานี้ในกรณีที่ใช้ใส่เครื่องดื่มแนะนำว่าในการใช้ครั้งแรกควรจะฆ่าเชื้อด้วยน้ำร้อนที่ผสมเม็ดทำความสะอาดฟันปลอมก่อน และไม่ควรใช้ใส่นม น้ำผลไม้ และน้ำอัดลมนาน ๆ

สแตนเลสที่นำมาใช้

เนื่องจากเกรดของกระบอกน้ำสแตนเลสมีหลายเกรด เราควรจะเลือกใช้ให้ตรงกับประเภทของเครื่องดื่มที่เรามักเลือกทานเป็นประจำจะดีที่สุด ใครชอบทานร้อนก็เลือกทนร้อน ใครทานนมทานน้ำอัดลมก็เลือกที่ทนกรดทนเคมี ถ้าเลือกได้ตรงกับประเภทแบบนี้จะได้ก็จะยิ่งใช้ได้คุ้มกว่าและปลอดภัยกว่าด้วย